โรงเรียนวัดแสงประดิษฐ์

หมู่ที่ 6 บ้านกะแดะแจะ ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379760

นอนกัดฟัน การปรับการสบฟัน สาเหตุของโรคเกิดจากอะไร

นอนกัดฟัน

นอนกัดฟัน วิธีการรักษาฟันกราม สามารถรักษาได้โดยจิตบำบัด เนื่องจากมีผลจากปัจจัยทางจิตใจ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อกรามมากเกินไป ขจัดความตึงเครียด คลายความกังวลที่ไม่จำเป็น ควรจัดการงานอย่างสมเหตุสมผล ยาเม็ดไดอะซีแพมในช่องปาก สามารถใช้ได้หากจำเป็น โดยใช้วันละ 1 ถึง 2 ครั้ง

การลดการรักษาความตื่นเต้นของสมอง ควรพักผ่อน และผ่อนคลายก่อนเข้านอน เล่นยิมนาสติกอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงอาหารกระตุ้น และการสูบบุหรี่ ควรปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการนอน เพราะมีประโยชน์ในการบรรเทาความตื่นเต้นของสมอง ระดมความตระหนักในตนเองของผู้ป่วย และผลกระทบทางจิตวิทยาในการควบคุมตนเอง เพื่อลดการบดฟันหรือกัดฟันเวลานอน

การบำบัดด้วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เนื่องจากความตึงเครียดที่มากเกินไปของกล้ามเนื้อขากรรไกร เป็นสาเหตุหนึ่งของการนอนกัดฟัน การบรรเทาความตึงเครียดของกล้ามเนื้อที่มากเกินไป ระหว่างการรักษาเป็นวิธีที่จำเป็นในการควบคุมการ นอนกัดฟัน วิธีการที่ใช้กันทั่วไป ได้แก่ การใช้อุปกรณ์ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การกายภาพบำบัด การฝึกการทำงานทางสรีรวิทยาของกล้ามเนื้อบดเคี้ยว การนวด โสตทัศนูปกรณ์และวิธีการอื่นๆ ซึ่งมีขนาดเล็ก

การรักษาการกระตุ้น การตื่นระหว่างการนอนหลับ ผู้ป่วยจะตื่นขึ้นด้วยสัญญาณไฟฟ้าเช่น เสียงเมื่อฟันกรอฟันด้วยการสะท้อนกลับทางชีวภาพ ซึ่งจะหยุดการกรอฟันชั่วคราว นักวิชาการบางคนทำการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า จากอวัยวะภายในชั่วครา วที่ริมฝีปาก เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการควบคุมการนอนกัดฟัน อย่างไรก็ตาม วิธีนี้รบกวนการนอนหลับของผู้ป่วยและผู้อยู่ร่วมกัน ซึ่งผลไม่ได้เกิดขึ้นในระยะยาว

การปรับการสบฟัน โดยการบดเนื้อเยื่อฟันจำนวนเล็กน้อย ดังนั้นควรขจัดสิ่งรบกวนของการบดเคี้ยว การสัมผัสกับการบดเคี้ยวในระยะแรก เพื่อสร้างความสัมพันธ์การบดเคี้ยวที่สมดุล เพื่อให้ได้สมดุลทางสรีรวิทยาระหว่างกราม กล้ามเนื้อบดเคี้ยว และข้อต่อชั่วขณะ เพื่อกำจัดการนอนกัดฟัน สำหรับผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของการบดเคี้ยว เพราะจะทำการจัดฟันหรือซ่อมแซมก่อน จากนั้นใช้ยาเพื่อควบคุมเส้นประสาท เพื่อหลีกเลี่ยงการนอนกัดฟัน

ประเภทของฟันกราม แบบการนอนกัดฟัน การนอนกัดฟันบ่อยหลังเผลอหลับไปตอนกลางคืน ซึ่งมักเรียกว่า การนอนกัดฟันตอนกลางคืน ระหว่างนอนคนไข้จะนอนกัดฟัน เพราะการนอนกัดฟันมักมีเสียงตามมาด้วย ซึ่งมักเรียกว่า การกัดฟัน เนื่องจากส่วนใหญ่เกิดขึ้นระหว่างการนอนหลับตอนกลางคืน จึงเรียกอีกอย่างว่า การนอนกัดฟันตอนกลางคืน ซึ่งผู้ป่วยเองไม่รู้ แต่มักถูกคนอื่นบอกเพื่อให้รู้ตัว เพราะมันส่งผลกระทบต่อผู้อื่น โดยเฉพาะคู่สมรสหรือคนที่นอนด้วย

ประเภทการกัดฟัน มักจะมีการกัดฟันโดยไม่รู้ตัวในระหว่างวัน เพราะไม่มีปรากฏการณ์ของการบดฟันบนและล่าง การนอนกัดฟันตอนกลางคืน และการนอนกัดฟันระหว่างวัน สาเหตุของการนอนกัดฟัน เกิดจากความตึงทางประสาท ความวิตกกังวลทางจิต ภาวะซึมเศร้าและปัจจัยทางจิตวิทยาอื่นๆ โรคทางเดินอาหาร ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ สามารถทำให้เกิดสิ่งนี้ได้เช่นกัน

เพราะเกิดจากความเหนื่อยล้ามากเกินไป การขาดธาตุในร่างกายมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคนี้ การนอนกัดฟันเป็นนิสัยในระยะยาว ซึ่งเกิดจากการกัดฟัน ความกดดันในการทำงานสูง ความเหนื่อยล้าทางร่างกาย และชีวิตที่ไม่ปกติในระยะยาวนำไปสู่การนอนกัดฟัน วิธีป้องกันการนอนกัดฟัน พยายามผ่อนคลายตัวเองก่อนเข้านอน

หลีกเลี่ยงอาหารกระตุ้น และการสูบบุหรี่ ควรปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการนอนหลับ พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่ม หรืออาหารที่มีคาเฟอีน พยายามหลีกเลี่ยงกาแฟ ช็อคโกแลตและโค้ก กินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินมากขึ้น ควรรู้จักวิธีคลายเครียด เพื่อผ่อนคลายอาการในกการปรับสภาพจิตใจ

ควรทำการประคบร้อนบริเวณขากรรไกรบนและล่าง เพื่อคลายกล้ามเนื้อ และลดอาการปวดหัว ควรรักษาท่าทางที่ถูกต้อง การโก่งตัวและหลังค่อม อาจทำให้ฟันกร่อนได้เช่นกัน อย่าลืมแปรงฟันก่อนนอน และอย่าทานอาหารมากในมื้อเย็น ควรให้ความสำคัญกับการเสริมแคลเซียมในอาหารประจำวัน รักษาสุขภาพปากในระหว่างวัน

อาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ วูลฟ์เบอรี่ ลิลลี่ อินทผลัม 2 ถึง 3 ลูก ตับอ่อนหมู แพทย์เชื่อว่า ฟันกรามกลางคืนส่วนใหญ่ เกี่ยวข้องกับความร้อนในกระเพาะอาหาร การรับประทานเปลือกส้มดิบ หรือแช่เปลือกส้มเขียวหวานทุกคืนก่อนเข้านอนเป็นเวลา 2 ถึง 3 วันสามารถรักษาฟันกรามได้ ซึ่งจะได้ผลดีเป็นพิเศษเมื่อฟันกรามเพิ่งงอกขึ้นมาใหม่ สามารถใช้เปลือกส้มเขียวหวาน พิทูเนียดำ 30 กรัม ชะเอมคั่ว 15 กรัมนำมาบดละเอียด สามารถปรับด้วยน้ำผึ้งและน้ำ เพื่อรับประทานในขณะท้องว่าง

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!       โรคเบาหวาน การเปลี่ยนแปลง เพื่อลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภทสอง