โรงเรียนวัดแสงประดิษฐ์

หมู่ที่ 6 บ้านกะแดะแจะ ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379760

น้ำบีทรูท ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการกีฬาจริงหรือไม่ อธิบายได้ ดังนี้

น้ำบีทรูท ในความพยายามที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพของพวกเขา นักกีฬาได้ทดลองกับตัวช่วยมากมาย เช่น คาร์นิทีน คีโตน คาเฟอีนฯลฯ และตัวเลือกอื่นที่เป็นที่นิยม แม้ว่าจะเกือบจะไร้รสก็ตาม บีทรูท น้ำผลไม้ หรือค่อนข้างไนเตรตที่มีอยู่ในนั้น โดยทั่วไปแล้วจะใช้ไนเตรตอนินทรีย์มาเป็นเวลานาน ตัวอย่างเช่น เพิ่มในเนื้อสัตว์ที่รมควัน และแปรรูปเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา และให้สีชมพูตามลักษณะเฉพาะ

น้ำบีทรูท

ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ไนเตรตส่วนใหญ่จะพบในผักโขม อารูกูลา และหัวบีต ขณะนี้มีหลักฐานอย่างท่วมท้นว่า ไนเตรตช่วยปรับปรุงสมรรถภาพทางกีฬาของนักกีฬา รวมทั้งมีผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ของระบบหัวใจและหลอดเลือดในวัยชรา การเกิดขึ้นในปี 2550 เมื่อนักวิจัยชาวสวีเดนพบว่า การทานโซเดียมไนเตรตเป็นเวลา 3 วัน ช่วยลดความต้องการออกซิเจน ในนักปั่นจักรยานและนักไตรกีฬา เมื่อเทียบกับนักกีฬาที่ได้รับยาหลอก

การศึกษานี้ดึงดูดความสนใจของนักสรีรวิทยาการกีฬาที่มีชื่อเสียง แอนดรูว์ โจนส์ แห่งมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ในอังกฤษ ตามที่เขาพูดความต้องการออกซิเจน ตามปกติระหว่างการออกกำลังกาย ได้รับการแก้ไขแล้ว ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงในค่านี้ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และด้วยการเพิ่มตัวแทนเพียงคนเดียว จึงเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของไนเตรต ศาสตราจารย์โจนส์ ได้ทำการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารสรีรวิทยาประยุกต์

นักกีฬาชายแปดคน ได้รับไนเตรตในปริมาณที่เท่ากัน จากแหล่งธรรมชาติสองแห่งทุกวันเป็นเวลาหกวัน น้ำบีทรูทที่มีไนเตรตในปริมาณสูง และเครื่องดื่มจากลูกเกดดำ ที่มีไนเตรตในปริมาณต่ำ หลังจากหยุดพักสิบวัน ทั้งสองกลุ่มก็เปลี่ยนสถานที่และดื่มตามนั้น ความเข้มข้นของไนเตรตในเลือดของผู้ที่ดื่มน้ำบีทรูทเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ในช่วงสามวันที่ผ่านมา และความดันโลหิตซิสโตลิกของพวกเขาลดลง โดยเฉลี่ย 6 มิลลิโมลต่อปรอท

ตัวชี้วัดที่นักสรีรวิทยา เรียกว่า ต้นทุนออกซิเจน ปริมาณออกซิเจนที่บริโภคระหว่างการออกกำลังกาย ลดลง 19 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องน่าแปลกที่ในสภาวะของการฝึกจนหมดแรง ผู้เข้าร่วมการทดลองแสดงเวลาการฝึกนานขึ้น จำเป็นต้องพูดผลลัพธ์ดังกล่าว ไม่สามารถเผยแพร่ได้และในปี 2018 ได้มีการตีพิมพ์บทวิจารณ์วรรณกรรมขนาดใหญ่ เกี่ยวกับไนเตรตในอาหาร

ตั้งแต่นั้นมา การศึกษาประสิทธิภาพของไนเตรตในอาหารอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีอยู่ในปริมาณมากในน้ำบีทรูท น้ำบีทรูทเข้มข้น หัวบีตทั้งหมด และเกลือไนเตรตได้เริ่มต้นขึ้น บีทรูท เป็นผักที่อุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ประกอบด้วยวิตามิน A B และ C สารต้านอนุมูลอิสระ เบต้าแคโรทีนและเบต้าไซยานีน กรดโฟลิก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และไฟเบอร์ เม็ดสีบีท

เบตาเลนประกอบด้วยไนโตรเจน และทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ นอกจากนี้ ผักชนิดนี้ยังประกอบด้วยไนเตรตอย่างแท้จริง บีทรูท มีไนเตรตเข้าสู่ร่างกายด้วยตัวเอง มีผลเพียงเล็กน้อยต่อมัน งานหลักของพวกเขาคือการแปลงเป็นไนตริกออกไซด์ ไนตริกออกไซด์ เป็นเครื่องขยายหลอดเลือดที่ทรงพลัง ซึ่งมักใช้ในอาหารเสริม เพื่อให้นักเพาะกายมีแรงกระตุ้น และช่วยให้มีความอดทน

ซึ่งมันเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วในร่างกาย และโดยทั่วไปผลของการขยายหลอดเลือดจะสั้น ไนตริกออกไซด์ มีหน้าที่หลายอย่างในร่างกาย แต่ในแง่ของการออกกำลังกาย และประสิทธิภาพ ไนตริกออกไซด์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังกล้ามเนื้อ ซึ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตพลังงานของยล และยังรักษาความดันโลหิต และควบคุมการหดตัวของกล้ามเนื้อ เห็นได้ชัดว่า ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้การใช้ออกซิเจนลดลงระหว่างการฝึก

ดังนั้น จึงช่วยให้การฝึกอบรมง่ายขึ้นอย่างมาก ช่วงเวลาแห่งวิทยาศาสตร์ คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ทั้งหมดของไนตริกออกไซด์ดูดีมากในทางทฤษฎี แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน มีงานวิจัยจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับผลกระทบของไนเตรตในอาหารต่อประสิทธิภาพของนักกีฬา ในกีฬาประเภทต่างๆ ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ ได้แก่ รูปแบบที่ต้องการของการใช้ไนเตรตคือ น้ำบีทรูท เพราะอยู่ในนั้นซึ่งง่ายต่อการวัดระดับของพวกเขา

ซึ่งสะดวกสำหรับนักกีฬา สะดวกสำหรับนักวิจัย หลังจากการทดลองหลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับนักวิ่ง และนักปั่นจักรยาน นักวิจัยสรุปว่า การเพิ่มไนเตรตในอาหารของนักกีฬาลดความต้องการออกซิเจนระหว่างออกกำลังกายเป็นประจำ และเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬาความอดทน นักวิทยาศาสตร์พบว่า น้ำบีทรูท มีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อดื่ม 2 ถึง 3 ชั่วโมงก่ อนการฝึกในปริมาณ 300 ถึง 500 มิลลิกรัม มากกว่าสองถ้วยเล็กน้อยของออร์แกนิกไนเตรต

ปริมาณนี้ค่อนข้างเพียงพอที่จะปรับปรุงผลลัพธ์ได้ 1 ส่วน 3 เปอร์เซ็นต์ หากดูเหมือนว่าไม่เพียงพออย่าด่วนสรุป แม้แต่ 1 เปอร์เซ็นต์ จะทำให้นักกีฬาที่จริงจังได้ เปรียบในการแข่งขัน ที่น่าสนใจคือหัวบีตและผักโขมที่เป็นของแข็ง แม้ว่าจะไม่ได้ใช้กันทั่วไป ในการศึกษาดังกล่าว แต่ก็สามารถเป็นแหล่งไนเตรตที่มีประสิทธิผลได้เช่นกัน ซึ่งประกอบด้วยสารประมาณ 250 มิลลิกรัมต่อผลิตภัณฑ์ 100 กรัม

นักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่า สิ่งที่พวกเขาสนใจมากที่สุด คือความจริงที่ว่าการแทรกแซงทางอาหารอย่างง่ายๆดังกล่าว สามารถมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีผลโดยตรง และเชิงปริมาณต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ น้ำบีทรูทช่วยเพิ่มการใช้ออกซิเจนโดยการทำงานของกล้ามเนื้อ เนื่องจากการขยายตัวของหลอดเลือด นักกีฬาชั้นยอด มักจะต้องการปริมาณที่สูงขึ้นเพื่อดูผลกระทบ

การบริโภคหัวบีทในระยะยาว ช่วยในการปรับตัวให้เข้ากับการฝึกเป็นช่วง และหัวบีทจะมีผลต่อการเปลี่ยนเส้นใย ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับนักปั่นจักรยาน ในขณะที่เส้นใย Type IIA รับผิดชอบแรงต้านความล้า นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักวิ่ง และนักปั่นจักรยาน ที่มักจะออกกำลังกายนานกว่า 5 ถึง 10 นาที การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า น้ำบีทรูทคั้นสด มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงสมรรถภาพทางกีฬา

อย่างไรก็ตาม การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ดำเนินการภายใต้สภาวะปกติ กล่าวคือ บนที่ราบสูง วิธีการทำงานของไนเตรตในภูเขาสูงหรือตอนกลาง เป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถระบุได้อย่างสมบูรณ์ แต่ผลลัพธ์แรกได้ปรากฏขึ้นแล้ว ความจริงก็คือการฝึกบนที่สูง ทำให้ร่างกายต้องการความต้องการเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับพื้นหลังของปริมาณออกซิเจนที่ลดลง ไปยังกล้ามเนื้อที่ทำงาน

สาเหตุหลักคือความดันออกซิเจนลดลง ที่ระดับความสูงที่สูงขึ้น น้ำบีทรูท มีผลต่อนักกีฬาที่สูงอย่างไร เนื่องจากการศึกษาขนาดเล็กชิ้นหนึ่งศึกษานักวิ่ง ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีในสภาพแวดล้อมที่สูง ซึ่งสร้างขึ้นโดยเทียม โดยที่ความกดอากาศเป็นปกติ แต่ระดับออกซิเจนต่ำกว่า ผลการศึกษาพบว่าระดับไนเตรตในเลือดเพิ่มขึ้น หลังการกินน้ำบีทรูท แม้ว่าจะไม่ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานใดๆ

การศึกษาอื่นแสดงให้เห็นว่า มีประชากรเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ได้รับประโยชน์จากการดื่มน้ำบีทรูท ที่ระดับความสูงสูง ดังนั้น จึงมีความแตกต่างในการแสดงของนักกีฬา ที่ใช้ไนเตรตในระดับสูง

 

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!  การถือศีลอด ประเภทและวิธีการถือศีลอดและคำแนะนำการปฏิบัติ อธิบายได้ ดังนี้