โรงเรียนวัดแสงประดิษฐ์

หมู่ที่ 6 บ้านกะแดะแจะ ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379760

ปฏิกิริยา ทางอารมณ์อะไรเป็นแรงผลักดันให้เราทำการซื้อที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

ปฏิกิริยา ทางอารมณ์การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้จอห์น เวลเลน นักจิตวิทยาด้านความรู้ความเข้าใจ การอธิบายว่าอะไรเป็นแรงผลักดันให้เราทำการซื้อที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเรากำลังเตรียมหลักสูตรกระเป๋าสตางค์และชีวิต ซึ่งเราจะพูดถึงการเงินโดยละเอียดยิ่งขึ้น การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ อารมณ์ ความปรารถนา และความกลัว นี่คือสิ่งที่เราไม่คำนึงถึงเมื่อเราฝัน เราจะประหยัด ออม และใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นที่สุดเท่านั้น

และเราลืมเป้าหมาย ความปรารถนา และความกลัวที่ซ่อนเร้น แม้แต่ตัวเราเอง ซึ่งทำให้เราต้องเสียเปล่าไปด้วย ภาพของอารมณ์ ในการคิดช้า หรือตัดสินใจเร็ว แดเนียล คาห์เนมันแสดงให้เห็นว่า เมื่อเราอยู่คนเดียวในห้องที่เงียบสงบ เราค่อนข้างสามารถตัดสินใจอย่างสงบและมีเหตุผล อย่างไรก็ตาม หากเรากำลังพยายามตัดสินใจขณะยืนอยู่ใจกลางชานชาลารถไฟใต้ดินมอสโกในชั่วโมงเร่งด่วน

ปฏิกิริยา

เมื่อมีคนตะโกนเสียงดังข้างหลังเรา และลูกของเรากำลังดึงมือเข้าไปในรถม้าที่วิ่งไปผิดทาง การตัดสินใจไม่น่าจะรอบคอบและมีเหตุผล นี่เป็นเพราะว่าความจำระยะสั้น และความสนใจของคุณถูกครอบงำด้วยสิ่งต่างๆอย่างสิ้นเชิง เฮอร์เบิร์ต ไซมอน ได้แนะนำคำว่า ความพึงพอใจ ไปสู่การหมุนเวียนทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งหมายถึงการตัดสินใจที่เข้าถึงได้ ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่นึกถึงได้ วิธีแก้ปัญหานี้ไม่ได้ดีที่สุดเสมอไป

แต่ก็ดูน่าพอใจเมื่อพิจารณาจากทรัพยากรทางปัญญาที่มีอยู่อย่างจำกัด ที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน เมื่อสมองเต็มไปด้วยความเครียดทางปัญญาหรือทางอารมณ์ เรามักจะพึ่งพาสัญชาตญาณ การเชื่อมโยงหรือวิจารณญาณอย่างรวดเร็ว นักธุรกิจบางคนเข้าใจศาสตร์มืดของการบังคับลูกค้าให้ตัดสินใจอย่างไม่มีประสิทธิภาพ นั่นคือเหตุผลที่คาสิโนทำให้ผู้เข้าชมต้องตะลึงด้วยแสงไฟสว่างจ้า ดนตรีดัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากมาย และนำทุกสิ่งที่นึกถึงเวลาออกจากสายตา

ไม่มีอะไรจะดึงคุณออกจากเกมได้ นั่นคือเหตุผลที่โฆษณาจำนวนมากพูดถึงคุณภาพผู้บริโภคของผลิตภัณฑ์เพียงเล็กน้อย และบางครั้งก็ไม่ได้กล่าวถึงเลย ในทางกลับกัน โฟกัสอยู่ที่ภาพ หรือความรู้สึกที่เขาสร้างขึ้น นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จ คนในครอบครัวที่ดี ร่าเริงและเกษียณ เมื่อเราเห็นคนที่มีความสุขและสดใสในโฆษณา ซึ่งมันง่ายที่จะเชื่อว่าเราสามารถเป็นแบบนั้นได้ ถ้าเราซื้อผลิตภัณฑ์บางอย่าง

นี่คือเหตุผลที่ผู้จำหน่ายรถยนต์ มักให้ลูกค้ารอสักครู่และเชิญพวกเขาให้เดินผ่านห้องโถงแล้วตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่า จะส่งผลให้มีการซื้ออย่างใดอย่างหนึ่ง รถหรือคุณจะไม่เหลืออะไรเลย คุณจำครั้งสุดท้ายที่พนักงานขายแนะนำให้คุณกลับบ้าน แล้วคิดใหม่อีกครั้ง แต่นี่เป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าการตัดสินใจของคุณ ไม่ได้รับอิทธิพลจากอารมณ์ชั่วขณะ

ความไร้เหตุผลคาดการณ์ได้ การคิดเชิงตรรกะของเรา มักขัดแย้งกับอารมณ์และความรู้สึกในกระบวนการตัดสินใจ ภายใต้เปลือกสมองมีศูนย์ดึกดำบรรพ์ที่สร้างแรงกระตุ้น ซึ่งเราปฏิบัติตาม”ปฏิกิริยา”ทางอารมณ์ และเพิกเฉยต่อการพิจารณาเชิงตรรกะ นักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม แดน อารีลี อธิบายถึงอิทธิพลของอารมณ์หลายรูปแบบ อิทธิพลนี้มีความหลากหลายมาก

ตัวอย่างเช่น มีการพิสูจน์หลายครั้งแล้วว่าผู้คนเกลียดการสูญเสียมากกว่าที่พวกเขาชอบที่จะได้รับ ผู้คนเต็มใจที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการซื้อกิจการ และเต็มใจที่จะเสี่ยงเมื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย สมาร์ทโซลูชั่น เนื่องจากเราไม่พอใจกับการสูญเสียมากกว่าดีใจเมื่อได้กำไร เราจึงไม่พยายามหาเหตุผลที่สมเหตุสมผล ในการตัดสินใจหลายๆอย่างของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าสิ่งนี้เกี่ยวกับอะไร

ลองนึกภาพลอตเตอรี ไม่น่าเป็นไปได้ที่คุณจะซื้อสลากลอตเตอรีหนึ่งร้อยบาท หากการชนะสูงสุดคือสองร้อยบาท แน่นอนว่าคุณต้องการชนะ 10,000 หรือ 100,000 บาทในคราวเดียว คุณลองนึกภาพว่า จะเป็นอย่างไรหากได้รับเงินก้อนโตในทันที ปฏิกิริยาทางอารมณ์อย่างมาก และในขณะเดียวกัน ลองจินตนาการว่าคุณจะสูญเสียหนึ่งร้อยบาท และไม่ได้อะไรเลย คุณจะรู้สึกสูญเสีย

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของแดน อารีลี สามารถทำนายปฏิกิริยาที่ไม่ลงตัวดังกล่าวได้ เขาเชื่อว่าเราเบี่ยงเบนจากการตัดสินใจที่ถูกต้อง ตามหลักเหตุผลค่อนข้างสม่ำเสมอ เราจ่ายเงินมากเกินไป ประเมินค่าต่ำไป และเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ หรือไร้ความหมาย ซึ่งมันค่อนข้างเป็นระบบและคาดเดาได้ ซึ่งหมายความว่า เราคาดเดาไม่ได้อย่างไม่มีเหตุผล

การแข่งขันเพื่อความสนใจอย่างมีสติ บางครั้งสมองของคุณก็เต็มไปด้วยสิ่งเร้าจากสิ่งแวดล้อม เช่นในตัวอย่างของชานชาลารถไฟใต้ดิน บางครั้งสมองก็เต็มไปด้วยอารมณ์ เราทำการตัดสินใจที่เหมาะสม และมีเหตุผลในสภาวะที่เหมาะสม ซึ่งไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นหนา และปัจจัยความเครียดเพิ่มเติม ความเงียบในห้อง เวลาในการจดจ่อ แต่เราไม่ค่อยพบว่า ตัวเองอยู่ในสภาวะดังกล่าว หลักสูตรกระเป๋าสตางค์และชีวิต พื้นฐานของความรู้ทางการเงินและการลงทุน

ในโลกแห่งความเป็นจริง เรามักไม่มีเวลามาคิดทบทวน แต่เราไปที่กลยุทธ์ความพึงพอใจ โดยทำการตัดสินใจที่ง่ายที่สุด ลองนึกภาพว่าคุณอยู่ในโชว์รูมของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ที่โต้เถียงกันเรื่องราคา ลูกๆสองคนของคุณสมบูรณ์แบบระหว่างการทดลองขับ แต่ความอดทนของพวกเขาหมดลง และคุณกังวลมากขึ้นว่าพวกเขาจะตกเก้าอี้หรือทำอะไรบางอย่างพัง คุณเหนื่อยและหิว ตัวแทนจำหน่ายหายตัวไปจากที่ไหนสักแห่งเป็นเวลานาน

และในที่สุดก็กลับมาพร้อมข้อเสนอ ที่รวมการชำระเงินดาวน์ที่ซับซ้อน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ตัวเลือกอุปกรณ์ ประกันภัย เงื่อนไขการบริการ การป้องกันความเสียหาย และอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน เมื่อเขาอธิบายเงื่อนไขในข้อตกลง ลูกๆของคุณคนหนึ่งก็ล้มลงและเริ่มร้องไห้ พยายามเรียกร้องความสนใจจากคุณ คุณพยายามทำให้พวกเขาอยู่ใกล้คุณในเวลาเดียวกัน และฟังเจ้าหน้าที่อย่างระมัดระวัง คุณไม่มีทรัพยากรที่จะจดจ่ออยู่กับการแก้ปัญหาหลักอีกต่อไป

การวิเคราะห์เงื่อนไขของข้อตกลง และเลือกตัวเลือกที่คุณพิจารณาว่ายอมรับได้ คุณลองนึกภาพการขับรถใหม่บนทางหลวงชานเมือง ซึ่งห่างไกลจากตัวแทนจำหน่ายและครอบครัว ซันรูฟแบบพาโนรามาเปิดอยู่ และอารมณ์ของคุณ มีชัยเหนือสามัญสำนึก การหนีปัญหาคือสิ่งที่เราต้องการจริงๆ เมื่อทำการซื้อ ทั้งด้านเหตุผลและอารมณ์มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของเรา นี่คือเหตุผลที่คนที่ไม่ได้พยายามขายของให้คุณ มักจะได้รับคำแนะนำให้นอนหลับอย่างมีปัญหา

ซึ่งกำหนดให้คุณต้องเลือกระหว่างตัวเลือกต่างๆ จะทำให้คุณมีเวลาในการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลมากขึ้น และใช้อารมณ์น้อยลง ด้วยการทำความเข้าใจว่าปัจจัยใดที่สอดคล้องกับเรา และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของเรา ตลอดจนการสำรวจเป้าหมาย และความปรารถนาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เราสามารถเปลี่ยนจากการตัดสินใจที่ไม่ชัดเจน และการซื้อที่เกิดขึ้นเองเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

 

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!! ความสัมพันธ์ ทักษะในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ อธิบายได้ ดังนี้