โรงเรียนวัดแสงประดิษฐ์

หมู่ที่ 6 บ้านกะแดะแจะ ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379760

วิตามิน D3 บทบาทของโคเลแคลซิเฟอรอล สำหรับร่างกายมนุษย์

วิตามิน D3 หรือโคเลแคลซิเฟอรอล เป็นสารที่ละลายในไขมันที่ผลิตในผิวภายใต้อิทธิพลของรังสีอัลตราไวโอเลต รวมกับวิตามิน D โปรตีนที่มีผลผูกพัน และเข้าสู่ไตและตับผ่านทางเลือด ซึ่งมันควบคุมการแลกเปลี่ยนของแคลเซียม และฟอสฟอรัสที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของระบบประสาท และเนื้อเยื่อกระดูก “วิตามิน’นี้ จำเป็นสำหรับทุกคนรวมถึงเด็กด้วย ในบทความนี้ เราจะพูดถึงประโยชน์ของโคเลแคลซิเฟอรอล สัญญาณของการขาดและส่วนเกิน

วิตามิน

มีผลิตภัณฑ์ใดบ้าง ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าวิตามินดีคืออะไร และมีที่มาอย่างไร เรื่องราวการค้นพบวิตามินดี วิตามินดีเป็นกลุ่มของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เช่น ซิโตคาลซิเฟอรอล โคเลแคลซิเฟอรอลวิตามิน D3 วิตามิน D2 เป็นต้น หน้าที่หลักของมันคือ การดูดซึมฟลูออไรด์และแคลเซียมในลำไส้เล็ก ในปี 1914 เอลเมอร์ แมคคอลลัม นักชีวเคมีจากอเมริกาพบว่า มีวิตามิน A ในน้ำมันปลา

ต่อมาสัตวแพทย์เอ็ดเวิร์ด เมลเลนบี้ สังเกตว่า สุนัขที่กินน้ำมันปลา จะไม่เป็นโรคกระดูกอ่อน โรคนี้ไม่คุกคามผู้ที่มีวิตามินเอเพียงพอในร่างกาย หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อทดสอบทฤษฎีนี้ เอลเมอร์ แมคคอลลัม ได้ทำการทดลอง เขากำจัดวิตามินนี้ออกจากน้ำมันปลา และให้อาหารแก่สุนัขต่อไป เป็นผลให้สุนัขหายจากโรคกระดูกอ่อน ซึ่งหมายความว่า ผลิตภัณฑ์มีองค์ประกอบใหม่ที่มีผลต่อโรค

ต่อมาแฮร์รี่ สเตนบ็อก นักชีวเคมีชาวอเมริกัน สามารถเพิ่มระดับวิตามินดีในอาหารได้ โดยการฉายรังสีด้วยแสงอัลตราไวโอเลต หลังจากนั้น นักวิทยาศาสตร์พบว่า ภายใต้อิทธิพลของแสงแดดร่างกายมนุษย์ สามารถผลิตวิตามินดีได้เช่นกันอย่างไรก็ตาม การเสริมอาหารด้วยวิตามินดี ในสหรัฐอเมริกานั้น เป็นที่นิยมอย่างมาก และตามกฎแล้ว สิ่งนี้ใช้ได้กับผลิตภัณฑ์จากนมและไขมัน เทคนิคนี้ยังไม่แพร่หลายในหลายประเทศ

ดังนั้น ปัญหาโรคกระดูกอ่อนในวัยเด็ก โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง เบาหวาน ลำไส้อักเสบฯลฯ ได้รับการแก้ไข วิตามิน D2 และ D3 แตกต่างกันอย่างไร ตามที่คุณเข้าใจแล้ว วิตามิน D2 และ D3 เป็นสารที่ละลายในไขมันได้ทางชีวภาพ ซึ่งรวมอยู่ในกลุ่มของวิตามินดี ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ ไม่พบเออร์โกแคลซิเฟอรอลในมนุษย์หรือสัตว์

นักวิทยาศาสตร์พบโพรวิตามินดี2 หรือเออร์กอสเตอรอลในขนมปัง ยีสต์ เห็ด และพืชบางชนิด เป็นผู้ที่เข้าสู่ร่างกายกลายเป็นวิตามินดี 2 เช่น คุณสามารถรับมันได้จากการกินอาหารบางอย่าง วิตามินดี 3 สามารถเติมเต็มได้หลายวิธี รังสีอัลตราไวโอเลตที่ผลิตโคเลแคลซิเฟอรอลในผิวหนังชั้นนอก อัตราการสร้างวิตามินขึ้นอยู่กับฤดูกาล สภาพอากาศ ปริมาณเมลานินในผิวหนัง และการใช้ครีมกันแดด

โคเลแคลซิเฟอรอล ผลิตขึ้นในผิวหนังเมื่อไปที่เตียงอาบแดด แต่อย่าลืมว่า วิธีการฟอกหนังนี้ สามารถนำไปสู่มะเร็งได้ ยาและอาหารเสริมเป็นแหล่งวิตามินดี 3 อีกแหล่งหนึ่ง แต่ควรใช้หลังจากปรึกษาแพทย์เท่านั้น เพื่อให้ได้รับวิตามินดี 3 อย่างเพียงพอ ขอแนะนำให้ใช้เวลาอยู่กลางแดดนาน 10 ถึง 15 ชั่วโมง คนผิวขาวควรอาบแดดอย่างน้อย 5 ถึง 10 นาที อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่คนผิวคล้ำ จะต้องใช้เวลามากขึ้น ประมาณ 30 นาที

หากไม่สามารถทำได้ จำเป็นต้องรวมในอาหารที่เสริม ด้วยโคเลแคลซิเฟอรอลในอาหาร และนี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการรับวิตามินนี้ พบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไม่มีอาหารจากพืช โคเลแคลซิเฟอรอล เป็นสารประกอบอินทรีย์ที่ไม่มีการใช้งาน โดยตัวมันเอง และกลายเป็นรูปแบบที่ออกฤทธิ์ โดยทำปฏิกิริยากับวิตามิน D2 และ D3 กล่าวคือเป็นส่วนประกอบสำคัญของวิตามิน

เพราะสูตรของสารต่างกัน ทำหน้าที่ต่างกัน พิจารณาความแตกต่างระหว่างวิตามิน D2 และ D3 อัตราการเผาผลาญของโคเลแคลซิเฟอรอล สูงกว่าเออร์โกแคลซิเฟอรอล วิตามินดี 2 ควรได้รับในปริมาณเล็กน้อย และในหลักสูตรระยะสั้น เป็นพิษ วิตามิน D3 สามารถรับประทานได้เป็นเวลานาน เออร์โกแคลซิเฟอรอลสามารถรักษาระดับวิตามินดีที่จำเป็นในเลือดได้ วิตามิน D3 พบได้ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์เท่านั้น

วิตามินดี 2 มาจากอาหารจากพืชและอาหารอื่น ๆ ที่เสริมด้วย นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า อาหารเสริมวิตามิน D2 นั้น ด้อยกว่าอาหารเสริมวิตามิน D3 เพราะมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และความชื้นมากกว่าจึงเสื่อมสภาพเร็วขึ้นสาเหตุที่การตรวจสอบระดับวิตามินดี 3 ในร่างกายของคุณ มีความสำคัญมาก ประโยชน์ของวิตามินดี 3 และผลที่ตามมาของการขาดวิตามิน

โคเลแคลซิเฟอรอล มีหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพที่สำคัญหลายประการ ให้แร่ธาตุควบคุมการดูดซึมแคลเซียมแมกนีเซียมฟอสฟอรัสในลำไส้ ซึ่งส่งผลต่อสภาพของกระดูก และช่วยให้ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บได้อย่างรวดเร็ว เสริมสร้างภูมิคุ้มกันลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคภูมิต้านตนเองฯลฯ การปรับปรุงอารมณ์ ลดความเครียดทางจิตใจ หงุดหงิด ซึมเศร้า ฟื้นฟูระบบประสาท

การจัดระเบียบการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต เพิ่มความไวของอินซูลินควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทันทีที่อัตราแคลเซียมในเลือดลดลง 1 เปอร์เซ็นต์ ทันทีที่มีการรบกวนในการทำงานของร่างกาย การตอบสนองของกล้ามเนื้อลดลงการกระทำของเอนไซม์ลดลงการหยุดชะงักของฮอร์โมน และความผิดปกติของการเผาผลาญ และนี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆของการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น

สมาคมนักวิจัยต่อมไร้ท่อ กล่าวว่า อัตรารายวันของวิตามินแสงอาทิตย์ ควรสอดคล้องกับอายุของบุคคล มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่ส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลดลง ซึ่งรวมถึงสิ่งต่อไปนี้ สีผิวคล้ำ วันที่มีแดดไม่กี่วันต่อปี
อายุขั้นสูง โรคอ้วน การขาดปลาและอาหารที่มีไขมันในอาหาร การใช้ยาบางชนิด ที่มุ่งลดระดับคอเลสเตอรอล ยาระบายฯลฯ

การขาดการเดินในสภาพอากาศที่มีแดดจัด การละเมิดครีมกันแดด ในปี 2560 นักวิทยาศาสตร์สหรัฐได้ทำการศึกษาที่พบว่า ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 หรือสูงกว่านั้น ช่วยลดการผลิตวิตามินดี 3 ได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์ เมื่อร่างกายขาดวิตามินดี 3 เมแทบอลิซึมถูกรบกวน การทำงานของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อเสื่อมลง ภูมิคุ้มกันลดลง เนื้อเยื่อกระดูกอ่อนลง เป็นต้น

 

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!! กระเทียม การใช้กระเทียมมีประโยชน์และดีต่อร่างกายอย่างไร